Cắt phổi kỹ thuật mới vừa rẻ vừa lành

]Với việc cải tiến kỹ thuật cắt phổi nội soi, bệnh nhân mau lành bệnh, chi phí rẻ hơn, bệnh viện không có phương tiện hiện đại vẫn thực hiện được.

Các bác sĩ Khoa phẫu thuật lồng ngực tim mạch, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã tìm ra cách cắt phổi nội soi mới mà không cần sử dụng các dụng cụ tiêu hao đắt tiền, giúp giá thành phẫu thuật giảm hơn một nửa.

Tiến sĩ Hoàng Quốc Toàn, Chủ nhiệm khoa, cho biết đây là một bước cải tiến trong kỹ thuật nội soi cắt phổi cho bệnh nhân ung thư phổi. Kỹ thuật này không chỉ giúp bệnh nhân mau lành bệnh và ra viện sớm hơn với chi phí rẻ mà có thể triển khai ở những cơ sở không có các kỹ thuật hiện đại.

Cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân

Trong một lần đi khám sức khỏe định kỳ, ông Hoàng Đình V., 65 tuổi, trú xã Chính Nghĩa, Kim Động, Hưng Yên, điếng người khi nghe bác sĩ thông báo bị ung thư phổi giai đoạn hai. Vì điều kiện kinh tế khó khăn, ông định không phẫu thuật, về nhà uống thuốc “cầm cự”. Vì thế khi nghe thông tin về phương pháp phẫu thuật nội soi phổi mới, chi phí thấp tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 được gia đình ông đón nhận hồ hởi. Bốn ngày sau khi phẫu thuật, ông V. đi lại bình thường và chuẩn bị làm thủ tục ra viện.

Tiến sĩ Toàn cho biết, sau thành công của những ca đầu tiên vừa được thực hiện, sắp tới, bệnh viện sẽ triển khai thành đề tài nghiên cứu, xây dựng quy trình mổ chuẩn để có thể chuyển giao cho các bệnh viện, kể cả bệnh viện tuyến dưới, góp phần điều trị sớm, triệt để và đặc biệt là giảm chi phí cho các bệnh nhân ung thư phổi trong phẫu thuật nội soi cắt phổi.

Có thể triển khai ở tuyến dưới

Theo tiến sĩ Toàn, đây là một phương pháp mới, khác biệt hẳn với nội soi thông thường và mổ mở, ở chỗ vị trí bệnh nhân chỉ đặt nghiêng 45 độ thay vì 90 độ. Bác sĩ sử dụng ba lỗ nội soi và một đường rạch nhỏ, ít tổn thương nhất (4 cm), không phải cắt cơ ở liên sườn bốn đường dưới vú.

Đường rạch này giúp bộc lộ toàn bộ cuống phổi, tĩnh mạnh và động mạnh phổi, phẫu thuật viên có thể dễ dàng cắt phổi mà không cần đến các dụng cụ cắt đặc biệt, có thể khâu, đóng các mỏm phế quản và động tĩnh mạch phổi bằng dụng cụ mổ mở qua các lỗ mở nhỏ ở trên. Do vết mổ nhỏ hơn, bệnh nhân ít đau đớn và ra viện sớm hơn (sau 3 – 4 ngày), không phải truyền máu trong và sau mổ, chi phí ca mổ giảm được 50%.

Theo tiến sĩ Toàn, kỹ thuật này có thể thực hiện trên các bệnh nhân u phổi ở hai giai đoạn đầu và giai đoạn 3A, khối u không xâm lấn cuống phổi.

-Tại Việt Nam, ung thư phổi là bệnh có tỷ lệ mắc theo tuổi cao nhất ở nam giới với tỷ lệ 24,6/100.000 người dân. Ở nữ giới, nó đứng thứ ba sau ung thư vú và ung thư dạ dày. Bệnh có liên quan nhiều đến yếu tố môi trường, đặc biệt là hút thuốc lá.

-Ung thư phổi giai đoạn đầu thường không có triệu chứng cụ thể. Nhưng khi bệnh phát triển, người bệnh thường cảm thấy ho không khỏi và ngày càng nặng, thở dốc, đau ngực kéo dài, ho ra máu, khàn giọng, thường xuyên bị viêm phổi, luôn cảm thấy mệt mỏi và giảm cân không rõ nguyên nhân.

(Theo Bao Đat Viet)

This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a comment