Mong bình yên đến với người bệnh

Sau một thời gian điều trị, các bệnh nhân của mình đã ổn định và ra viện. Hôm nay mình nhận thêm hai bệnh nhân mới, đều là sinh viên đại học. Một em quê Nghệ An, đang học tại một trường đại học ở Nha Trang, một em ở Hà Nội, đang học năm cuối của một trường đại học về công nghệ thông tin ở Hà Nội. Mình thấy thương hai em sinh viên quá và thầm nhủ cố gắng chữa cho các em để mong sao hai em có thể khỏi bệnh và trở lại học tập thì mình mừng lắm. Em quê ở Nghệ An tên là Chín, thật đáng thương! Em đang học năm thứ hai đại học, trong một buổi liên hoan vui vẻ với bạn bè, em đã uống rượu say, sau đó em bị ngộ độc rượu, lại có biến chứng viêm phổi. Em đã được đưa vào viện tại TP. Hồ Chí Minh chữa. Mình đã hỏi kỹ gia đình, bố em là người chăm sóc khi em bị hôn mê kể lại: em đã bị viêm phổi, hôn mê ba ngày, phải thở máy. Sau khi tỉnh lại, em đã không biết gì và có những biểu hiện rối loạn tâm thần, gia đình đã đưa em ra ngoài Hà Nội để chữa. Em bây giờ không còn nhận biết được mình là ai, ở đâu, không nhận biết được gia đình và người thân của mình. Sau một tuần điều trị, em đã đỡ rối loạn tâm thần hơn nhưng vẫn còn rối loạn ý thức. Mình đã hội chẩn với chuyên khoa thần kinh, bác sĩ chuyên khoa thần kinh có khuyên mình là nên dùng vitamin B1 liều cao và tăng cường nuôi dưỡng não để hồi phục lại các tế bào thần kinh. Tình trạng ý thức của em có tiến bộ, em đã nhận ra bố, gọi tên được người thân. Bố em và mọi người trong phòng bệnh mừng lắm, nhưng từ khi em tiến bộ về ý thức thì em lại hay đòi về nhà, bố em phải vất vả hơn khi chăm sóc em. Em quê ở Hà Nội tên là Thịnh, theo gia đình kể vì em cho rằng mình có khả năng phát minh ra được một học thuyết không cần ăn cũng có thể sống được và em đã nhịn ăn một tháng nay, người em gầy gò, suy kiệt. Một điều khó khăn cho mình trong điều trị là em không chịu công nhận là mình có bệnh và không chịu hợp tác điều trị. Mình đã phải giải thích cho gia đình cùng hợp tác kết hợp với các liệu pháp tâm lý để động viên em uống thuốc. Sau khoảng một tuần điều trị, em đã ăn uống tốt hơn, không còn nói nhiều đến lý thuyết mà mình phát minh ra nữa, em đã tăng được 4kg, gia đình em cũng rất phấn khởi. Tuy nhiên em cũng gặp phải một số tác dụng phụ khi dùng thuốc và em có vẻ khó chịu về những tác dụng phụ này. Hôm chủ nhật, em có vẻ không muốn uống thuốc và bác sĩ trực đã quyết định tiêm thuốc cho em. Mình có việc đi qua viện thì được thông báo là cả hai em Chín và Thịnh đều đã trốn khỏi viện. Em Chín bỏ đi khi bố em gửi một bác cùng phòng trông để đi mua cháo cho em, do sơ xuất, em đã bỏ đi. Còn em Thịnh nghe nói đến tiêm thì đã bỏ chạy khỏi bệnh phòng. Mình buồn và lo quá, em Thịnh thì tỉnh táo còn biết đường về nhà ở Hà Nội, còn em Chín quê ở tận Nghệ An, lại rối loạn về ý thức thì em biết đi đâu về đâu trong tình trạng trí nhớ bị rối loạn. Mình đã gọi điện hỏi thăm bố của Chín, bác nói là đã đi tìm em nhưng chưa thấy. Còn Thịnh thì đã về nhà bình an vào lúc 21 giờ. Mình đã gọi nhiều lần điện thoại cho bố em Chín nhưng vẫn chưa có được tin tức của em. Mình có dặn lại bác là khi nào có tin của Chín thì nhớ báo lại cho mình và các y bác sĩ của viện biết, nhưng cho đến giờ vẫn chưa nhận được tin của em. Mình chỉ biết cầu chúc cho mọi điều tốt lành đến với em và gia đình. Mong sớm nhận được tin báo bình yên và em có thể quay trở lại viện để điều trị tiếp. Nếu quý độc giả có đọc được bài báo này và thấy một em trai 21 tuổi, nói tiếng Nghệ An, cao khoảng 1m60, tên là Chín (trong tình trạng rối loạn ý thức nhưng em vẫn có thể nói được tên của mình) đi lạc thì xin giúp đỡ gia đình, báo cho bố em theo số điện thoại 01696801931.

BS. Trịnh Thị Bích Huyền

This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

